lazada

วัดบวรนิเวศวิหาร

เหรียญในหลวงทรงผนวช ร.10

เหรียญในหลวงทรงผนวช ร.10


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร) ทรงมีพระราชศรัทธาออกบวชในพระพุทธศาสนา
โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระกรุณาโปรดฯ ให้จัดการพระราชพิธีทรงผนวชสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ณ พัทธสีมาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (วาสนมหาเถร) เป็นพระราชอุปัธยาจารย์
ได้รับถวายพระสมณนามว่า "วชิราลงฺกรโณ" และเมื่อทรงผนวชแล้ว ได้ประทับ ณ วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นเวลา 15 วัน ตลอดจนทรงลาสิกขาในวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521
เหรียญรัชการที่ 10 ทรงผนวช จัดสร้างในปีที่ทรงเสด็จออกผนวช วันที่ 6 เดือน 11 พ.ศ.2521 
ประกอบด้วย
1. เหรียญบาตรนํ้ามนต์ ขนาด7ซ.ม. เนื้อทองแดง จำนวนไม่มาก
2. เหรียญเนื้อทองคำ เงิน ทองแดง(แกะเลข) เป็นชุดจำนวน 109 ชุด เงินเดี่ยวแกะเลขจำนวน 999 เหรียญ
3. ทองแดงกะหลั่ยทองจำนวนไม่มาก 
4. ทองแดงรมนํ้าตาลจำนวน 8,400 เหรียญ

ออกจำหน่ายเหรียญละ 50 บาทนำเข้าพิธีที่วัดบวรนิเวศ
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ มีพระราชศรัทธาออกบวชในพระพุทธศาสนา โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโปรดให้จัดการพระราชพิธีผนวช ณ พัทธสีมาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (วาสน์ วาสโน) เป็นพระอุปัชฌาย์ สมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ สมเด็จพระธีรญาณมุนี (ธีร์ ปุณฺณโก) ถวายอนุสาสน์ได้รับถวายพระสมณนามว่า "วชิราลงฺกรโณ" และได้ประทับอยู่ ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ตลอดสจนทรงลาสิกขาในวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521
เหรียญที่ระลึกสมเด็จพระบรมฯ ทรงผนวช ปี 2521 มหาวชิราลงกรณ์ราชวิทยาลัย จัดสร้างโดยวัดบวรนิเวศวิหาร

About Charanton

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

newteeded. ขับเคลื่อนโดย Blogger.